เล่มรายงานประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ประจำปีการศึกษา 2551
การประเมินผลการดำเนินงานตามรายองค์ประกอบคุณภาพ
องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนงาน
ดัชนีท
ี่ 1.1
มีการกำหนดปรัชญา หรือปณิธานตลอดจนมีกระบวนการพัฒนากลยุทธ์แผนดำเนินงาน และมีการกำหนดตัวบ่งชี้เพื่อวัดความสำเร็จของการ
ดำเนินงานตามแผนให้ครบทุกภารกิจ
ดัชนีท
ี่ 1.2
ร้อยละของการบรรลุเป้าหมายตามตัวบ่งชี้ของการปฏิบัติงานที่กำหนด
ดัชนีท
ี่ 1.3
มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติิิิ
องค์ประกอบที่ 2 การเรียนการสอน
ดัชนีท
ี่ 2.1
มีระบบและกลไกในการพัฒนาและบริหารหลักสูตร
ดัชนีท
ี่ 2.2
มีกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ดัชนีท
ี่ 2.3
มีโครงการหรือกิจกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ซึ่งบุคคลองค์กร และชุมชนภายนอกมีส่วนร่วม
ดัชนีท
ี่ 2.4
จำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ
ดัชนีท
ี่ 2.5
สัดส่วนของอาจารย์ประจำที่มีวุฒิปริญญาตรีปริญญาโท ปริญญาเอกหรือเทียบเท่า ต่ออาจารย์ประจำ
ดัชนีท
ี่ 2.6
สัดส่วนของอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์
ดัชนีท
ี่ 2.7
มีกระบวนการส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพของคณาจารย์์
ดัชนีท
ี่ 2.8
มีระบบและกลไกสนับสนุนให้อาจารย์ประจำทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ดัชนีท
ี่ 2.9
ร้อยละของบัณฑิตระดับปริญญาตรีที่ได้งานทำและประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี ี
ดัชนีท
ี่ 2.10
ร้อยละของบัณฑิตที่ได้รับเงินเดือนเริ่มต้นเป็นไปตามเกณฑ
์
ดัชนีท
ี่ 2.11
ระดับความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บัณฑิต
ดัชนีท
ี่ 2.12
ร้อยละของนิสิตหรือศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาที่ได้รับการประกาศเกียรติคุณยกย่องในด้านวิชาการ วิชาชีพ คุณธรรม
จริยธรรม กีฬา สุขภาพ และด้านสิ่งแวดล้อมในระดับชาติหรือนานาชาต
ิ
ดัชนีท
ี่ 2.13
ร้อยละของอาจารย์ประจำหลักสูตรบัณฑิต ศึกษาซึ่งมีคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ที่ทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ
์
ดัชนีท
ี่ 2.14
จำนวนวิทยานิพนธ์และผลงานวิชาการของนิสิตที่ได้รับรางวัลในระดับชาติหรือระดับนานาชาติภายในรอบปีการศึกษา
ดัชนีท
ี่ 2.15
ร้อยละของจำนวนบทความจากวิทยานิพนธ์หรือเทียบเท่าของนิสิตบัณฑิตศึกษาที่ตีพิมพ์ต่อจำนวนวิทยานิพนธ์หรือเทียบเท่าทั้งหมด
ดัชนีท
ี่ 2.16
ร้อยละของหลักสูตรที่ได้มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด
ดัชนีท
ี่ 2.17
ระดับความพึงพอใจของนิสิตต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์ และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ู
ดัชนีท
ี่ 2.18
ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในระบบห้อง สมุด คอมพิวเตอร์ และศูนย์สารสนเทศต่อนิสิต
องค์ประกอบที่ 3 การพัฒนานิสิต
ดัชนีท
ี่ 3.1
มีการจัดบริการแก่นิสิตและศิษย์เก่า
ดัชนีท
ี่ 3.2
มีการส่งเสริมกิจกรรมนิสิตที่ครบ ถ้วนและสอดคล้องกับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค
์
ดัชนีท
ี่ 3.3
ระบบอาจารย์ที่ปรึกษา
ดัชนีท
ี่ 3.4
ร้อยละของนิสิตที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการพัฒนานิสิตต่อจำนวนนิสิตทั้งหมด
องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย
ดัชนีท
ี่ 4.1
มีการพัฒนาระบบและกลไกการสนับสนุนการผลิตงานวิจัยและงานสร้างสรรค์์์
ดัชนีท
ี่ 4.2
มีระบบบริหารจัดการความรู้จากงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
ดัชนีท
ี่ 4.3
จำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัย และงานสร้างสรรค์จากภายในมหาวิทยาลัยต่อจำนวนอาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัย
ดัชนีท
ี่ 4.4
จำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัย และงานสร้างสรรค์จากภายนอกมหาวิทยาลัยต่อจำนวนอาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัย
ดัชนีท
ี่ 4.5
ร้อยละของงานวิจัย และงานสร้างสรรค์ที่ตีพิมพ์ เผยแพร่ และ/หรือนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
ต่อจำนวนอาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัย
ดัชนีท
ี่
4.6
จำนวนผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาหรืออนุสิทธิบัตรในปีการศึกษานั้น
ดัชนีท
ี่
4.7
ร้อยละของบทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง (citation) ใน refereed journal หรือในฐานข้อมูลระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ ิ
ต่ออาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัย
ดัชนีท
ี่
4.8
ร้อยละของอาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัยที่ได้รับทุนทำวิจัยและงานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยต่อ
อาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัย
ดัชนีท
ี่
4.9
ร้อยละของ อาจารย์ประจำและบุคลากรวิจัยที่เข้าร่วมประชุมวิชาการ และ/หรือนำเสนอผลงานวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศ
องค์ประกอบที่ 5 การบริการทางวิชาการแก่สังคม
ดัชนีท
ี่
5.1
ม
ีระบบและกลไกในการบริการทางวิชาการแก่สังคมตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัย
ดัชนีท
ี่
5.2
ร้อยละของอาจารย์ประจำที่มีส่วนร่วมในการให้บริการทางวิชาการแก่สังคมเป็นที่ปรึกษาเป็นกรรมการวิทยานิพนธ์ภายนอกมหาวิทยาลัย
เป็นกรรมการวิชาการ กรรมการวิชาชีพในระดับชาติหรือระดับนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ
ดัชนีท
ี่ 5.3
ร้อยละของกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม
ชุมชนประเทศชาติ และนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ
ดัชนีท
ี่
5.4
มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียน การสอน และการวิจัย
ดัชนีท
ี่
5.5
ค่าใช้จ่ายและมูลค่าของหน่วยงานในการบริการวิชาการและวิชาชีพเพื่อสังคมต่ออาจารย์ประจำ
ดัชนีท
ี่
5.6
รายรับในการให้บริการวิชาการและวิชาชีพของมหาวิทยาลัยต่ออาจารย์ประจำ
องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ดัชนีท
ี่
6.1
มีระบบและกลไกในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ดัชนีท
ี่
6.2
ร้อยละของโครงการ/กิจกรรมในการอนุรักษ์พัฒนา และสร้างเสริมเอกลักษณ์ศิลปะและวัฒนธรรมต่อจำนวนนิสิต
ดัชนีท
ี่
6.3
ร้อยละของค่าใช้จ่ายและมูลค่าที่ใช้ในการอนุรักษ์พัฒนาและสร้างเสริมเอกลักษณ์ศิลปะและวัฒนธรรมต่องบดำเนินการ
องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ
ดัชนีท
ี่
7.1
สภามหาวิทยาลัยใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ และสามารถผลักดันมหาวิทยาลัยให้แข่งขันได้ในระดับสากล
ดัชนีท
ี่
7.2
ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของมหาวิทยาลัย
ดัชนีท
ี่
7.3
มีการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่องค์การเรียนรู้ โดยอาศัยผลการประเมินจากภายใน และภายนอก
ดัชนีท
7.4
ม
ีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนา และธำรงรักษาไว้ให้บุคลากรมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
ดัชนีท
ี่
7.5
ศักยภาพของระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหาร การเรียนการสอน และการวิจัย
ดัชนีท
ี่
7.6
ระดับความสำเร็จในการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย
ดัชนีท
ี่
7.7
ร้อยละของอาจารย์ประจำที่ได้รับรางวัลผลงานทางวิชาการ หรือวิชาชีพในระดับชาติ หรือนานาชาติ รางวัลด้านการวิจัย
ดัชนีท
ี่
7.8
ม
ีการนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวน การบริหารการศึกษา
ดัชนีท
ี่
7.9
ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวบ่งชี้ และเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ ระดับบุคคล
ดัชนีท
ี่
7.10
ร้อยละของระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ
ดัชนีท
ี่
7.11
การใช้ทรัพยากรภายในและภาย นอกมหาวิทยาลัยร่วมกัน
ดัชนีท
ี่
7.12
งบประมาณสำหรับการพัฒนาคณาจารย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่ออาจารย์ประจำ
ดัชนีท
ี่
7.13
ร้อยละของบุคลากรประจำสายสนับสนุนที่ได้รับการพัฒนา ความรู้ และทักษะในวิชาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศ
อ
งค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ
ดัชนีท
ี่
8.1
มีระบบ และกลไกในการจัดสรร การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย การตรวจสอบการเงินและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
ดัชนีท
ี่
8.2
ร้อยละของเงินรายได้จริงจากภายนอกทั้งหมดต่อรายรับจริงทั้งหมด
ดัชนีท
ี่
8.3
สินทรัพย์ถาวรต่อจำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่า
ดัชนีท
ี่
8.4
ค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อจำนวนนิสิตเต็มเวลาเทียบเท่า
ดัชนีท
ี่
8.5
ร้อยละของเงินเหลือจ่ายสุทธิต่องบดำเนินการ
องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
ดัชนีท
ี่
9.1
มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา
ดัชนีท
ี่
9.2
มีระบบและกลไกการให้ความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพแก่นิสิต
ดัชนีท
ี่
9.3
ระดับความสำเร็จของการประกันคุณภาพภายใน